Người dấn thân khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu Yến sào Seabird

Bước ra khỏi vị trí Brand Marketing tại các tập đoàn đa quốc gia, sẵn sàng dấn thân vào con đường khởi nghiệp với sản phẩm Yến sào Seabird, câu chuyện của chị Trần Thị Phương Thảo khi chèo thuyền trên “đại dương đỏ”, nơi mà người ta đánh giá là chốn dễ xâm nhập nhưng cũng dễ đào thải đáng để chúng ta lắng nghe.

Phóng viên: Dù đã là sản phẩm chất lượng, tuy nhiên, để cạnh tranh với các loại yến sào trên thị trường, chị nghĩ Yến sào Seabird có đặc điểm gì khác lạ so với các sản phẩm trên thị trường?

Nhắc đến cạnh tranh thì không chỉ riêng về thị trường yến sào, khi hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có sự cạnh tranh, đó là quy luật của kinh tế thị trường. Điều quan trọng chính là tìm ra được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Đó là một hành trình dài của tôi khi kinh doanh trong ngành yến vốn dĩ rất khốc liệt và còn nhiều hạn chế.

Bản thân tôi khi bước vào ngành này thì không có bất kỳ kinh nghiệm hay lợi thế gì về yến sào. Thứ tôi có duy nhất là kinh nghiệm hơn 7 năm về lĩnh vực Brand Marketing tại các tập đoàn đa quốc gia và tinh thần khởi nghiệp nghiêm túc.

Ban đầu, tôi tập trung vào việc xây dựng sản phẩm chất lượng và sự minh bạch trong nguồn gốc sản phẩm. Nhưng thực sự, khía cạnh này chưa đủ mạnh để chuyển đổi quyết định mua hàng của khách hàng. Thêm vào đó, thị trường yến sào là thị trường mà tôi xem như “đại dương đỏ” khốc liệt, dễ xâm nhập nhưng cũng dễ đào thải.

Tôi bắt đầu tập trung vào sự khác biệt của sản phẩm. Tôi không ồ ạt đi theo số đông vì chắc chắn sẽ không có lợi thế cạnh tranh. Và tôi cũng không tạo ra sản phẩm “độc – lạ” vì đó cũng là sự rủi ro rất lớn. Tôi vẫn bắt “trend” theo thị hiếu chung nhưng chỉ thay đổi một vài yếu tố nhỏ để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Điển hình là dòng yến chưng vị mật ong mà doanh nghiệp tôi tự hào là doanh nghiệp tiên phong phát triển hương vị này và duy trì sản lượng tốt đến ngày hôm nay. Hay yến chưng vị đông trùng hạ thảo, tôi đã tạo lợi thế cạnh tranh bằng yếu tố “an toàn cho người tiểu đường”- là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ giúp chuyển đổi quyết định mua hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, tôi còn tập trung phát triển chiến lược liên minh, hợp tác với các doanh nghiệp khác bằng cách tham gia vào các hiệp hội, tổ chức thương mại để tăng cơ hội quảng bá và bán hàng. Đây là một hành trình dài vì phát triển dựa trên mối quan hệ và xây dựng uy tín.

hình ảnh
Chị Trần Thị Phương Thảo đang tham gia vào tổ chức thương mại BNI Bizlink Chapter với tư cách là Chủ tịch nhiệm kỳ 22.

Phóng viên: Chị tham gia vào các tổ chức kinh doanh thương mại nào và chị đã khai thác cơ hội như thế nào từ các tổ chức thương mại trong và ngoài nước?

Hiện tại tôi đang tham gia vào tổ chức thương mại BNI Bizlink Chapter với tư cách là Chủ tịch nhiệm kỳ 22. Đây là 1 trong số 200 tổ chức kết nối kinh doanh có thâm niên hoạt động ổn định và vững mạnh hơn 10 năm tại thị trường Việt Nam.

Cơ hội lớn nhất là tôi có thể phát triển được mối quan hệ của mình khi tham gia vào các tổ chức kinh doanh thươg mại là mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng trong tương lai.

Tôi có thể dễ dàng kết nối với các đối tác cùng ngành nghề để cùng nhau hợp tác, bán chéo sản phẩm và phát triển hệ thống cùng nhau. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs như tôi.

Ngoài ra, đối với tôi việc khai thác các mối quan hệ trong các tổ chức kết nối thương mại không chỉ dừng lại ở việc làm ăn hay tạo ra hợp đồng. Mà còn là sự học hỏi về kinh nghiệm về vận hành, quản lý doanh nghiệp từ những doanh nghiệp đàn anh đi trước.

hình ảnh
Chân dung nữ doanh nhân Trần Thị Phương Thảo. 

Phóng viên: Chính sách nào cho DN cần thay đổi, điển hình như chính sách về vốn vay cho phụ nữ chẳng hạn?

Kinh nghiệm thực tiễn của tôi khi điều hành doanh nghiệp thì việc tiếp nhận các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp SMEs, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ thì còn nhiều hạn chế. Tôi cho rằng, điều này nằm ở cầu nối thông tin giữa 2 bên còn nhiều rào cản.

Bản thân tôi cũng không có nhiều thông tin và chủ yếu là phải tự đi tìm kiếm và sàn lọc thông qua các tổ chức về kết nối kinh doanh hoặc các hiệp hội doanh nghiệp. Vì thế, tôi nghĩ rất là cần thiết có 1 kênh truyền thông hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận chính sách tốt hơn.

Về chính sách vay vốn đó cũng là một trong những điều quan tâm của doanh nghiệp và việc tiếp cận nguồn vốn hiện cũng đang là một trong những bất cập của doanh nghiệp nhỏ. Muốn duy trì hoạt động kinh doanh thì không hiếm chủ doanh nghiệp phải dùng vào nguồn vốn tự thân rất hạn chế, nên ảnh hưởng nhiều đến lộ trình phát triển của doanh nghiệp.

Việc tiếp cận những gói trợ cấp hay chính sách vay vốn của chính phủ thì bản thân tôi cảm thấy e ngại sẽ phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp và mất thời gian so với tính cấp bách của nhu cầu về sử dụng dòng tiền. Đồng thời những thông tin về nguồn vốn và chính sách như vậy hầu như doanh nghiệp nhỏ như tôi không thể tiếp cận vì không biết phải kết nối từ kênh nào, hoặc mơ hồ các điều kiện cần và đủ để được nhận trợ cấp.

Chính vì vậy, tôi nghĩ các chính sách nên gần hơn đến các doanh nghiệp SMEs (đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ như chúng tôi) bằng cách có kênh thông tin cầu nối và giảm thiểu các thủ tục đăng ký để chúng tôi không còn thấy việc tiếp cận nguồn vốn là điều gì đó xa vời.

Đồng thời, việc hỗ trợ các doanh nghiệp về số hoá đối với tôi cũng là một trong những chính sách cần được chú trọng. Với dòng chảy của công nghệ số 4.0, việc có một mạng lưới/ kênh cố vấn về số hoá để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng vào kế hoạch kinh doanh của mình là cần thiết. Kênh cố vấn cũng cần phân loại theo cấp độ, kỹ năng, mô hình để doanh nghiệp SMEs dễ dàng và tự tin tiếp cận.

hình ảnh
Được ví như bông hồng, phụ nữ không chỉ cần đẹp, thơm mà phải bản lĩnh. 

Phóng viên: Chị sẽ có những kế hoạch gì cho kinh doanh cuối năm và thời gian tới?

Thời gian qua tôi đã tập trung nhiều vào việc phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống để tạo nguồn tiền cho doanh nghiệp. Sắp tới tôi sẽ bắt đầu tập trung nhiều vào branding và marketing cho thương hiệu bằng các hoạt động online lẫn offline tại điểm bán.

Đồng thời, tiếp nối sự thành công của 2 dòng sản phẩm yến chưng mật ong và yến chưng đông trùng hạ thảo, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển để cho ra đời những sản phẩm đáp ứng đúng insight người dùng, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu.

Phóng viên: Theo chị nghĩ, ở Việt Nam, phụ nữ có bao nhiêu tiền gọi là giàu?

Giàu là một khái niệm mang tính tương đối, ở mỗi hoàn cảnh, mỗi giai đoạn thì định nghĩa về “giàu” cũng khác nhau. Đây là một câu hỏi khó, không phải ai cũng trả lời được, vì ai cũng nghĩ về chữ “giàu” theo hệ quy chiếu riêng của họ. Tôi không có con số nào cụ thể cho khái niệm giàu cả.

Trước đây, tôi nghĩ là giàu là đủ thu nhập để trang trải cuộc sống, đủ chi trả lãi vay, lương bổng, đủ vận hành doanh nghiệp và có chút dư để đầu tư… Như bao người, tôi cũng lao vào vòng xoáy quay cuồng trong việc “trả hoá đơn” hằng tháng.

Sau những thăng trầm và va chạm trong kinh doanh, có những lúc tôi bức bối và stress vì dòng tiền. Sau này, tôi dần thay đổi suy nghĩ: làm sao để nhân viên tự trả lương được cho họ, làm sao để hệ thống tự vận hành mà không tốn nhiều nguồn lực, làm sao để khoản vốn ít ỏi mình có sinh lợi nhiều hơn… Tôi bỏ dần tư duy chạy theo đồng tiền mà tập trung vào việc đầu tư năng suất, hiệu quả công việc nhiều hơn. Thêm vào đó, may mắn, tôi cũng tiếp cận được kiến thức đòn bẩy tài chính nên áp lực tài chính cũng trở nên “dễ thở” hơn.

Thoát được khái niệm “kiếm tiền” mà tập trung vào giải pháp tối ưu để tạo ra thặng dư là điều mà tôi cảm thấy tâm đắc ở thời điểm hiện tại.

Bản thân tôi chưa phải là người giàu, tôi vẫn đang nỗ lực không ngừng, phải thay đổi từng ngày để thích ứng, nếu chia sẻ về “giàu” có lẽ sẽ rất lý thuyết. Những gì tôi đang thực hiện là điều mà tôi cảm thấy thoải mái với nó ở thời điểm hiện tại, còn hồi kết như thế nào, bản thân tôi cũng chưa có câu trả lời.

 Mỹ Dung (Thực hiện)

Link gốc: https://doanhnghiephoinhap.vn/nguoi-dan-ba-cua-thuong-hieu-yen-sao-seabird.html?fbclid=IwAR0xIvgzco417B9eR9IzWC7vibPKEgAoNMB8nZxz2rDAgDX1Um8TudQ1_JY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *